Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Cách luyện nghe tiếng Nhật

Trong 4 kỹ năng: nghe - nói - viết - đọc. Có lẽ đối với nhiều bạn con đường học nghe tiếng Nhật là khó nhất. Vậy làm sao để có cách luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả.

1. Cách luyện nghe tiếng Nhật – Nắm vững từ vựng.

Khi nắm vững các từ vựng thì bạn mới có thể nghe tốt được tiếng Nhật. Nếu bạn không nhớ từ vựng thì bạn sẽ không thể nghe 1 đoạn hội thoại hay chỉ đơn giản là 1 đoạn văn, bạn sẽ không hiểu đích xác họ nói gì. Bạn sẽ không bắt được các từ khóa trong bài. Nhưng ngay từ khi bắt đầu học từ vựng mình khuyên các bạn nên học nghe thật chuẩn, các bạn có thể học thông qua một số phần mềm sẽ giúp bạn nghe và nói chuẩn hơn.

Cách luyện nghe tiếng Nhật: Nắm vững từ vựng
Cách luyện nghe tiếng Nhật: Nắm vững từ vựng


Khi mới bắt đầu hãy học những từ vựng đơn giản và thông dụng. Khi đã có vốn từ nhất định rồi thì bạn hãy thử chuyển qua một vài từ đặc biệt và ít gặp như là: tấm cao su, cao su kỹ thuật, tàu ngầm… Như vậy sẽ làm vốn từ của bạn trở lên phong phú và giúp ích cho việc nghe của bạn hơn.


2. Cách luyện nghe tiếng Nhật – Nắm vững ngữ pháp

Ngoài việc nhớ từ vựng thì ngữ pháp cũng là yếu tố cơ bản để có thể nghe được hiệu quả. Cũng tương tự như việc học từ vựng, bạn sẽ cần phải học cả ngữ pháp và luyện nghe các đoạn hội thoại có liên quan đến những cấu trúc ngữ pháp. Phụ thuộc vào ngữ pháp mà những ý nghĩa của từ vựng cũng bị thay đổi.

Ví dụ: おわります (Owarimasu – “kết thúc”), khi chuyển sang dạng cấu trúc câu hiện tại tiếp diễn chúng ta sẽ có おわっています (Owatteimasu – “đang kết thúc”).

Vậy nếu bạn không nắm vững ngữ pháp thì việc nghe sẽ không được chính xác.

Cách luyện nghe tiếng Nhật: Nắm vững ngữ pháp
Cách luyện nghe tiếng Nhật: Nắm vững ngữ pháp


3. Cách luyện nghe tiếng Nhật – Nghe đi nghe lại một cuộc hội thoại.

Để luyện được kỹ năng nghe tốt thì việc thường xuyên tiếp xúc với tiếng Nhật sẽ giúp các bạn có thể phản xạ nhanh hơn. Bạn nên học nghe tiếng Nhật qua các bài hát hoặc bộ phim. Nhật là đất nước nổi tiếng với các bộ phim hoạt hình cực hay, bạn có thể chọn 1 bộ phim và xem đi xem lại nhiều lần thay vì phải nghe đi nghe lại một bài học 1 cách nhàn chán.

Cách luyện nghe tiếng Nhật: qua phim ảnh
Cách luyện nghe tiếng Nhật: qua phim ảnh

4. Cách luyện nghe tiếng Nhật – Tập trung bắt từ khóa.

Trong một bài hội thoại dài sẽ thật khó để bạn có thể bắt kịp và nghe được hết toàn bộ nội dung.  Vì vậy, bí quyết để có thể nghe tốt một đoạn hội thoại chính là tập trung bắt các từ khóa. Từ khóa thường là các từ có ý nghĩa chính của cả bài và chỉ cần lắm được từ khóa đó thì bạn có thể hiểu được tất cả bài hội thoại. Đây cũng là lý do vì sao khuyên các bạn nên học tốt các từ vựng bởi  thật đáng tiếng nếu bạn bắt được từ khóa nhưng lại không hiểu ý nghĩa của nó?

Cách luyện nghe tiếng Nhật: Bắt từ khóa
Cách luyện nghe tiếng Nhật: Bắt từ khóa

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể luyện nghe tiếng Nhật tốt hơn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét