Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Học tiếng Nhật có khó hay không?

Có nhiều bạn lúc bắt đầu học tiếng Nhật luôn đặt ra câu hỏi: “học tiếng Nhật khó không?”, “học tiếng Nhật mất nhiều thời gian không?”. Để trả lời cho những câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua các yếu tố được cho là tạo nên sự khó khăn trong việc học tiếng Nhật nhé.


1. Bộ chữ cái trong tiếng Nhật.


     Tiếng Nhật có tới ba bộ chữ:  Hiragana, Katakana và Kanji.

Học tiếng Nhật có khó hay không: Bộ chữ Hiragana
Bảng chữ cái Hiragana


     - Bộ chữ Hiragana (chữ mềm) được coi là bộ chữ cơ bản nhất trong tiếng Nhật mà hầu hết bất cứ ai học tiếng Nhật đều phải nắm thật vững.

    - Bộ chữ Katakana (chữ cứng) phần lớn được dùng để viết những từ mượn của nước ngoài.

    - Và cuối cùng chữ Kanji bắt nguồn từ chữ Hán.

    Chính vì trong tiếng Nhật có tới 3 bộ chữ như vậy, nên rất nhiều người khi mới bắt đầu học tiếng Nhật sẽ cảm thấy rất khó. Nhât là, khi tất cả là dạng chữ tượng hình – khác hẳn so với bộ chữ cái Romaji mà chúng ta hay dùng trong  tiếng việt hoặc tiếng Anh.

    Nhưng, nếu nhìn nhận kĩ thì sẽ thấy rằng 2 bảng chữ cái Katakana và Hiragana không quá khó như bạn nghĩ đâu nhé! Nếu bạn thực sự chăm chỉ thì sẽ mất 2 tuần để nắm được 2 bộ chữ. Vấn đề chỉ thực sự nan giải khi bạn bắt đầu học tới bảng chữ cái Kanji. Mỗi chữ gần như được viết theo 1 kiểu khác nhau nên việc nhớ được 1 lượng lớn chữ Kanji khá là khó. Vì vậy, Kanji có thể được coi là 1 trong các yếu tố tạo nên “độ khó” trong tiếng Nhật.

Ví dụ: giảm chấn cao su - được viết ラバーショックアブソーバー ,  cao su kỹ thuật - được viết  技術ゴム khi chưa học tiếng Nhật bạn sẽ thấy rất nản đúng không? Nhưng khi đã bước vào học bạn sẽ cảm thấy cực kỳ đơn giản.

2. Cách phát âm lúc học tiếng Nhật.


Cách phát âm khi học tiếng Nhật khá đơn giản.

- Trong tiếng Nhật chỉ có 5 nguyên âm: a – i – u – e – o, đọc lần lượt là a – i – ư – ê – ô.

- Các phụ âm còn lại được phát âm bằng cách ghép thêm các phụ âm như k - s - t - n- h -m ...vào trước các nguyên âm và đọc tương tự (chẳng hạn như ka – ki – kư – kê – kô/ sa – shi – sư – sê – sô).

Ví dụ: Thế giới - Sekai từ này được ghép từ 3 chữ se – ka – i và chúng ta chỉ cần đọc ghép các chữ lại và ta có (se – kai).


3. Ngữ pháp lúc học tiếng Nhật.


Tiếng Nhật có 1 điểm khác biệt rất lớn so với tiếng Anh: trong tiếng Anh họ theo quy tắc Chủ ngữ – Động từ – Vị ngữ (Subject – Verb – Object), thì trong tiếng Nhật họ lại theo nguyên tắc khác: Chủ ngữ – Vị ngữ – Động từ (Subject – Object – Verb).

Học tiếng Nhật có khó hay không: ngữ pháp
Ngữ pháp lúc học tiếng Nhật


Ví dụ: Trong tiếng Anh “I eat rice” thì sang tiếng Nhật chúng ta sẽ có “I rice eat” và chuyển sang tiếng Nhật sẽ là “watashiwa gohan wo tabemasu” (わたしはごはんをたべます, chuyển sang kanji sẽ là 私はご飯を食べます)

     Điều này không phải là quá khó khăn do chúng ta đã quen với ngữ pháp tiếng việt hay tiếng Anh nên khi chuyển qua tiếng Nhật sẽ cảm thấy có chút bỡ ngỡ.
           

4. Môi trường học tiếng Nhật như thế nào?


 Lúc học bất kì ngôn ngữ nào thì môi trường môi trường giao tiếp là yếu tố khá quan trọng để có thể giúp bạn nhanh chóng.

Môi trường học tiếng Nhật
Môi trường học tiếng Nhật


     Ở Việt Nam, hầu hết chúng ta tiếp cận nhiều với tiếng Anh là chính và khả năng bạn có thể bắt gặp với người Nhật là khá khó. Xét trên phương diện môi trường học tập, hầu hết các bạn chỉ có môi trường học tập tiếng Nhật ở những trường đại học hay những trung tâm tiếng Nhật hiện nay. Nên đây cũng là một trong các yếu tố gây khó khăn lúc học tiếng Nhật.

Vậy theo các bạn học tiếng Nhật có khó hay không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét