Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản

6 bước tự học tiếng Nhật căn bản

Bạn là người bắt đầu học tiếng Nhật hoặc đã học được một thời gian mà vẫn cảm thấy bối rối không tìm ra định hướng của bản thân thì bạn cũng đừng vội chán nản. Tôi xin chia sẻ 6 bước tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả dù bạn đang ở trình độ nào dựa trên kinh nghiệm rèn luyện của chính tôi.

1. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản - Xác định bản thân đang ở cấp độ nào.


Tự học tiếng Nhật căn bản: Xác định cấp độ
Tự học tiếng Nhật căn bản: Xác định cấp độ



Đây là điều vô cùng cần thiết khi bạn học bất cứ ngôn ngữ nào đặc biệt đối với tiếng Nhật có những trình độ được phân cấp rõ ràng. Bạn cần phải biết bạn đang ở mức độ nào, từ đó xác định được định hướng cho mình trau dồi củng cố những cái đã biết và tăng cường tìm hiểu thêm những phần bị hỏng chưa hòan thiện. Đây là bước đầu tiên quan trọng nhất trong quá trình học tiếng Nhật.


2. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản - Đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch.

Chỉ khi xác định được mục tiêu cụ thể thì bạn mới có thể lập ra được kế hoạch chính xác cho lộ trình học tập của mình. Chính vì vậy, cho dù bạn làm gì kể cả học ngoại ngữ cũng cần có định hướng rõ ràng (bạn học tiếng Nhật để đi du học, làm việc hay sở thích). Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có hướng khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn muốn học tiếng Nhật để phục vụ cho công việc liên quan đến ngành sản xuất tấm cao su - giảm chấn cao su thì bạn sẽ phải học những từ vựng tập trung vào ngành đó, còn nếu bạn học để đi du học thì phải học những từ ngữ  cơ bản thông dụng trước.

Tin chắc rằng sau khi có được một kế hoạch rõ ràng về các bước học tiếng Nhật cụ thể bạn sẽ thấy việc học của bản thân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều bạn cần làm tiếp theo chính là cố gắng theo đuổi, đạt được những mục tiêu nhỏ trước rồi dần dần tích góp để có được mục tiêu lớn hơn rồi từng bước từng bước quan sát sự trưởng thành của bản thân qua mỗi ngày cố gắng. Tôi tin rằng bằng việc xác định mục tiêu và kế hoạch sẽ giúp bạn học tiếng Nhật một cách dễ dàng.

3. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản - Học qua sách vở.

Có rất nhiều cách để có được các loại sách dạy tiếng Nhật khác nhau như: tải giáo trình trên mạng, mua tại các hiệu sách hay đến thư viện trường, thư viện trung tâm để mượn. Mỗi loại sách có thể đề cập các vấn đề ngữ pháp khác nhau nhưng vẫn hội tụ đủ các vấn đề cốt lõi chung và một lượng từ vựng nhất định, tùy vào trình độ học bạn muốn theo đuổi mà hãy chọn cho mình một cuốn sách thích hợp nhé. Bộ giáo trình đang phổ biến hiện nay chính là Minna no Nihongo. Đây là cuốn giáo trình được biên soạn tại Đại học Tokyo với gần như đầy đủ các kiến thức ngữ pháp đầy đủ từ vựng phong phú.


Tự học tiếng Nhật căn bản: Qua sách vở
Tự học tiếng Nhật căn bản: Qua sách vở


Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một vài loại sách phù hợp để kết hợp bổ sung qua lại, đồng thời cần thường xuyên làm các bài tập. Cách tốt nhất là sau khi học xong lý thuyết hãy làm bài tập ngay để có thể cọ xát và vận dụng thực tiễn các cấu trúc ngữ pháp giúp bạn nhớ lâu hơn.

4. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản - Tự học tiếng Nhật qua các kênh youtube.

Hiện nay có vô số video dạy tiếng Nhật hay được đăng tải trên Youtube để bạn có thể dễ dàng sử dụng và tìm kiếm. Có rất nhiều bài học riêng biệt cho những trình độ khác nhau. Trong đó bao gồm ngữ pháp lẫn từ vựng theo từng chủ đề riêng biệt. Hoặc cách học tiếng Nhật đơn giản và dễ nhất tạo hứng thú cho người đọc vừa học vừa thư giãn chính là học qua các bài bộ phim hoặc bài hát (Nhật Bản là một nước có vô số bộ phim hoạt hình và bài hát hay)

5. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản- Rèn luyện kỹ năng nghe.

Chỉ cần hàng ngày bạn chăm chỉ luyện tập kỹ năng nghe thì bạn sẽ thấy trình độ của bản thân tăng lên khá nhiều. Bạn có thể nghe các bài hát, xem các tin tức về Nhật Bản. Điều này không những giúp các bạn rèn luyện kỹ năng nghe mà còn giúp bạn hiểu thêm và văn hóa của người Nhật Bản.


Tự học tiếng Nhật căn bản: Rèn luyện kỹ năng nghe
Tự học tiếng Nhật căn bản: Rèn luyện kỹ năng nghe


Nếu bạn gặp những khó khăn trong việc tìm cách phát âm và đọc đúng một từ tiếng Nhật thì hãy sao chép đoạn văn đó vào google dịch nghe lại xem cách phát âm như thế nào. Tiếp theo thử luyện tập đọc lại và ghi âm rồi so sánh xem cách bạn đọc đã chuẩn chưa.


6. Hướng dẫn tự học tiếng Nhật căn bản - Tham gia các câu lạc bộ học tiếng Nhật.

Môi trường học là yếu tố khá quan trọng, nếu bạn chỉ chăm chỉ ngày ngày tự học tiếng Nhật một mình thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể phát triển nên được. Nhưng khi ngày ngày bạn nói chuyện và tiếp xúc với mọi người bằng tiếng Nhật sẽ giúp bạn phản xạ nhanh hơn. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội có khá nhiều group học tiếng Nhật khác nhau bạn có thể tham gia và ngày ngày luyện tập giao tiếp cùng mọi người. Mình tin chắc rằng trình độ tiếng Nhật của các bạn sẽ tăng lên một cách nhanh chóng.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có cách tự học tiếng Nhật căn bản hiểu quả!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét